วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

เชื้อราที่มากับฝน

สวัสดีดีค่ะ  หายไปหลายวันเลย  วันนี้เลยมา update  ข้อมูลกันดีกว่า  เป็นอย่างไรกันบ้างกันฤดูฝน  หลายคนไม่ชอบเพราะจะออกไปไหนก็ำลำบาก  โดยเฉพาะแม่บ้านนี่คงจะลำบากหน่อย  เพราะเวลาทำงานบ้าน  ซักผ้าไม่มีแดด  คงจะทำให้รำคาญใจ  แ่ต่สิ่งที่มากับฤดูฝนก็คงจะเป็นความเปียกชื่น  และที่ตามมาคือเชื้อรานี่เอง  ฉะนั้น  หากไม่อยากให้เชื้อรารุกล้ำเข้ามาทำร้ายก็ต้องดูแลตัวเองดี ๆ หลังจากไปโดนฝนมา  ซึ่งวันนี้ก็มีเคล็ดลับดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกันอีกแล้ว  และอยากให้เอาลองไปใช้กันนะคะ่
           1.  ยกเท้าให้สูง เวลาเดินลุยน้ำขังไม่ควรเดินให้เท้าอยู่ใต้น้ำ (แต่หากเป็นไปได้ก็อย่าเดินลุยน้ำที่ขังกันเลยนะคะ)    เพราะอาจจะเดินไปเตะโดนของมีคมหรืออะไรที่จะทำให้เกิดแผลได้  ซึ่งเมื่อเกิดแผลก็จะทำให้ติดเชื้อได้ง่าย
           2.  เมื่อกลับถึงบ้านควรรีบถอดรองเท้า ถุงเท้าออก  รีบทำความสะอาดทันที  โดยเฉพาะซอกนิ้ว  ซอกเล็บ  ล้างให้สะอาด  แล้วเช็ดเท้าให้แห้ง  และทาแห้งลงบนหลังเท้าจะช่วยทำให้เท้าไม่อับชื้น
           3.  เพื่อไม่ให้เป็นการหมักหมมของเชื้อโรคต่าง ๆ ที่มากับน้ำ  ควรอาบน้ำเปลี่ยเสื้อผ้า  ชำระล้างร่างกายทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน  แต่ถ้าไม่สามารถอาบน้ำได้  ก็ให้เปลี่ยนผ้าชุดใหม่  ซึ่งจะไม่ทำให้เป็นหวัดด้วย
           4.  อาบน้ำแล้วก็อย่าลืมสระผมด้วย  เพื่อเป็นการกำจัดเชื้อโรคที่มากับฝน  และควรรอให้แห้งก่อนเข้านอน  ไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นรังแคหรือเชื้อราได้
           5.  ที่สำคัญ  เราควรจะเตรียมพร้อมเสมอ  เมื่อจะออกจากบ้านควรพกร่มติดตัวไว้เสมอ  พร้อมทั้งดูแลตัวเองอย่าให้อับชื้น  จะช่วยลดความเสียงในการติดเชื้อราได้มากขึ้น
           วิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำได้  อย่าลืมเอาไปทำนะคะ  เพราะจะทำให้เราไม่ติดเชื้อ  และไม่เป็นหวัดง่าย ๆ ในฤดูฝน  และจะได้มีความสุขในฤดูฝนกัน  อากาศเย็นสบาย  หากเป็นหวัด  คงแย่เลย 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น